วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Chemistry High School Electron Orbital

Chemistry High School - PAT2 Mar. 2010
ข้อสอบเคมี มัธยมศึกษาตอนปลาย - PAT2  มีนาคม 2553


    Mr.Rittichai   Sae Tia
    Cell phone : +66843315969 / 0843315969
    Home phone : +6624769832/ 024769832
    23/14 Moo5, Soi Suksawad14,
    Suksawad Rd.,Jomtong,
    Bangkok - Thailand


Main Menu


# h1chepat2
จากข้อมูลต่อไปนี้
ก. จำนวนออร์บิทัลของธาตุ 19 K มีอิเลคตรอนบรรจุเท่ากับ 10 ออร์บิทัล
ข. การจัดเรียงอิเลคตรอนชั้นนอกของไอออน Fe3+  คือ 3d3  4s2
ค. ธาตุ A มีเลขอะตอม 38 และธาตุ B มีเลขอะตอม 17 เมื่อทำปฏิกิริยากันจะได้สารประกอบไอออนิกที่มีสูตรเป็น  AB2
ง. เลขออกซิเดชั่นของไนโตรเจนในสารประกอบ  NCl3  และ N2 O3มีค่าไม่เท่ากัน
ข้อใดถูก
1.  ก และ ค2.  ก และ ง
3.  ข และ ง4.  ก ข ค และ ง




Strategy - the rule "Must have" of Mr.Zhang ®

1. ถ้าเจอโจทย์ลักษณะอย่างนี้ให้เลือกทำข้อที่ตัวเองถนัดที่สุด
และแม่นที่สุดจากตัวเลือก ก ข ค ง
2. มองโลกในแง่ดีนะครับ ข้อ ก. แฝงอยู่ทั้งสามข้อ เผอิญ ข้อ ก. ถูก
เราเลยไม่ยอมโง่ โง่เสียเวลาไปทำข้อ ก. ก่อน
เราเลยมาเลือกทำ ข้อ 3 ซึ่งมี ข้อ ข. เผอิญข้อ ข. ผิด เราจึงเหลือตัวเลือก
ข้อ 1 และ ข้อ 2
3. ระหว่าง ข้อ ค กับ ข้อ ง เราถนัด ค เราเลยลองเลือกทำข้อ ค
เผอิญ ข้อ ค คำนวณแล้วดันถูก เราก็สบายครับ สามารถเลือก
คำตอบข้อ 1 เป็นคำตอบครับ
***มีสติและสมาธินะครับ โจทย์ถามข้อใดถูก

Solution
พิจารณาข้อ ก.K มีอิเลคตรอน 19 ตัว
กฎของฮุนด์ (Hund’s Rule)
“การบรรจุอิเล็กตรอนในออร์บิทัลที่มีระดับพลังงานเท่ากัน(degenerate orbitals)
ให้บรรจุอิเล็กตรอนที่มี ms = +1/2(สปินขึ้น) ทุกออร์บิทัลก่อน
แล้วจึงเติมอิเล็กตรอนที่มี ms = -1/2(สปินลง) ”


  1 ออร์บิทัล บรรจุได้ 2 อิเลคตรอนในทิศทางสวนกันดังรูป
  แทน ออร์บิทัล  


หัวลูกศรแสดงทิศทางการหมุนของอิเล็กตรอน 

  อิเล็กตรอนเต็มออร์บิทัลคือมี 2 ตัว 

 
  หลักการกีดกันขออิเล็กตรอนเต็มออร์บิทัลคือมี 2 ตัว ของเพาลิ (Pauli's Exclusion Principle) กล่าวว่า
ในแต่ละออร์บิทัลจะมีอิเล็กตรอนได้ไม่เกิน 2 อนุภาค และอิเล็กตรอนทั้งสองอนุภาคนี้จะต้องหมุนตรงข้ามกัน
  ระดับพลังงานที่ 1 (n=1) มี 1 ระดับพลังงานย่อยคือ s
ระดับพลังงานที่ 2 (n=1) มี 2 ระดับพลังงานย่อยคือ s p
ระดับพลังงานที่ 3 (n=1) มี 3 ระดับพลังงานย่อยคือ s p d
ระดับพลังงานที่ 4 (n=1) มี 4 ระดับพลังงานย่อยคือ s p d f

ระดับพลังงานย่อย s มี 1 ออร์บิทัล
ระดับพลังงานย่อย p มี 3 ออร์บิทัล
ระดับพลังงานย่อย d มี 5 ออร์บิทัล
ระดับพลังงานย่อย f มี 7 ออร์บิทัล
  ฉนั้นจำนวนออร์บิทัลของธาตุ  19K มีอิเลคตรอน บรรจุเท่ากับ 10 ออร์บิทัล ดังรูป




หลักเอาฟเบา (Aufbau principle) "ต้องเติมอิเล็กตรอนในออร์บิทัลที่ระดับพลังงานต่ำให้เต็มก่อน
แล้วจึงเติมในระดับพลังงานที่สูงขึ้นไป"
ก. จำนวนออร์บิทัลของธาตุ 19 K มีอิเลคตรอนบรรจุเท่ากับ 10 ออร์บิทัล
ข้อ ก. ถูกต้องครับ

จากโจทย์ Fe3+
พิจารณาข้อ ข จากโจทย์ Fe3+ คือ 3d3   4s2
แสดงว่า Fe มี 4 ชั้นพลังงานหลักและ
Fe มีการจัดเรียง ระดับชั้นพลังงานย่อยดังนี้ครับ;
1s2    2s2 2p6    3s2 3p6    4s2 3d3    จำนวนอิเล็กตรอน =23e-
เนื่องจากโจทย์ แสดงว่า Fe เป็น Fe3+ แสดงว่า Fe สูญเสียอิเล็กตรอน ไป สามตัว จึงแสดงสถานะเป็นบวก
ฉนั้นถ้าคืนอิเล็กตรอน กลับมา จำนวนอิเล็กตรอนของ Fe จะเป็น 26e- การจัดเรียงอิเล็กตรอนเป็น 2 8 14 2
หรือโครงแบบอิเล็กตรอน 1s2    2s2 2p6    3s2 3p6    4s2 3d6
ลำดับออร์บิทัล ที่อิเล็กตรอนจะเข้าไปบรรจุคือ 26Fe  ตามปกติ

ลองดูนะครับถ้า Fe  ถูกดึงอิเล็กตรอน ไป 3 ตัว การจัดเรียง ลำดับออร์บิทัล ที่อิเล็กตรอนจะเข้าไปบรรจุคือ
1s2    2s2 2p6    3s2 3p6    4s0 3d5   

ดูนะครับมันไม่สอดคล้องกับโจทย์ที่ให้มาครับ
โจทย์ให้การจัดเรียงอิเลคตรอนชั้นนอกของไอออน Fe3+  คือ 3d3  4s2
1s2    2s2 2p6    3s2 3p6    4s2 3d3   

สรุปฟันธง ข้อ ข ผิดครับ เราก็เลยตัดข้อ 3 และข้อ 4 ออกไป เหลือพิจารณาข้อ 1 และข้อ 2 ครับ
ลองพิจารณาข้อ ค ครับ
38A
จากสูตร 2(n)2
ระดับพลังงานหลักที่ 1 ; 2(1)2=2
ระดับพลังงานหลักที่ 2 ; 2(2)2=8
ระดับพลังงานหลักที่ 3 ; 2(3)2=18
ระดับพลังงานหลักที่ 4 ; 2(4)2=32
ระดับพลังงานหลักที่ 5 ; 2(5)2=50
แสดงว่า 38A อยู่ในชั้นระดับพลังงานหลักที่ 5
2s2 2p6    3s2 3p6 3d10    4s2 4p6 4d10 4f14    5s2
และ   38A  อยู่หมู่ที่ 2 ครับ
และ 17B  การจัดเรียงอิเล็กตรอนเป็น 2 8 7   อยู่หมู่ที่ 7 ครับ
(1x(+2))+(2x(-1)) = 0
+2+-2 = 0

ข้อ ค ถูกต้องครับ
เฉลยข้อ 1 ก และ ค ถูกต้องครับ
เห็นไหมครับผมไม่ได้เสียเวลามาคิดข้อ ก และ ข้อ ง เลยครับ
อาจจะมีเทพแห่งความคิดที่คิดได้เหนือกว่าผมก็ได้ครับ นักเรียนลองเปิดรับความคิดเห็นของคนอื่นบ้างนะครับ
นักเรียนครับ เวลานักเรียนจะถามหาวิธีคิดคำตอบของข้อสอบลักษณะอย่างนี้ จากบุคคลผู้อื่น นักเรียนครับ
ถ้าผู้ที่ถูกถามอายุมากกว่า ยกมือไหว้เขาหนึ่งครั้งแล้วพูดว่า "ขอโทษครับ" เพื่อให้เขารู้ว่าเราขอความรู้จากเขา
อันนี้เป็นการพึงถามที่บัณฑิตมีต่อบัณฑิต เฉกเช่น พระยามิลิน(กษิตริย์) ถาม พระนาคเกษม (พระอรหันต์) ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น